Đang tải...

[Chia sẻ] Lịch sử môn Cầu lông

Thảo luận trong 'KIẾN THỨC / LUẬT THI ĐẤU / CÁC QUY ĐỊNH' bắt đầu bởi hoang559™, 7/5/11.

  1. hoang559™

    hoang559™ Vợt đã gãy

    Tham gia ngày:
    6/5/11
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng, Việt Nam
    Web:
    Cầu lông (Badminton) hay Vũ cầu là môn thể thao dùng vợt đánh trái cầu qua lưới cao giữa hai bên, mỗi bên có một hoặc hai người trên sân hình chữ nhật. Các tay chơi sử dụng vợt để giữ cho quả cầu lông nhỏ bay trên không càng lâu càng tốt.

    Lịch sử phát triển

    Trò chơi đã được trẻ em ở vùng Viễn Đông chơi hàng thế kỷ, và được quân đội Anh đóng ở Ấn Độ thập niên 1860 học hỏi và bắt chước.
    Người Anh thêm vào cái lưới và trò chơi trở thành môn thi đấu có tên "poona". Năm 1867 thì người ta bắt đầu ghi lại thành văn các luật chơi.
    Năm 1893, môn thể thao được đưa về Anh và từ giờ, tên của nó trong tiếng Anh là "badminton". Lý do là vì các vị khách tại lâu đài Badminton House, trong một bữa tiệc do bá tước xứ Beaufort khoản đãi, đã gọi môn thể thao này là "trò chơi ở Badminton".
    Năm 1877, bộ quy tắc chuẩn đầu tiên được câu lạc bộ cầu lông xứ Bath đề đạt.
    16 năm sau, một tổ chức cấp quốc gia của Anh ra đời. Rồi năm 1899, họ tổ chức giải đấu tại Anh lần đầu tiên.

    badminton1868.jpg

    Trong thế kỷ 20, môn cầu lông ngày càng được ưa chuộng và nhanh chóng đạt mức quốc tế với sự thành lập của Liên đoàn Cầu lông Quốc tế IBF (tiền thân của BWF hiện nay) năm 1934.
    Ban đầu chỉ có chín thành viên sáng lập, giờ đây BWF có 149 thành viên, từ Aruba đến Zambia.
    Tại các Thế vận hội 1972 và 1988, cầu lông mới chỉ được đưa vào như môn thể thao trình diễn.
    Nhưng bắt đầu từ 1992, môn này đạt vị trí là môn thi đấu tại Olympic.
    Trong kỳ thi đấu Olympic đầu tiên ấy, Indonesia thống trị đấu trường, giành huy chương vàng tại cả bốn môn và tổng cộng đoạt bảy huy chương. Huy chương vàng của Indonesia trong cầu lông cũng là huy chương vàng đầu tiên của họ tại Olympic.
    Ở Atlanta 1996, Poul-Erik Hoyer-Larsen của Đan Mạch vô địch giải đơn nam, còn Bang Soo-Hyun của Nam Hàn đứng nhất đơn nữ.
    Indonesia bảo vệ thành công tại giải đôi nam, trong lúc Trung Quốc nhất giải đôi nữ.
    Bốn năm trước, Indonesia một lần nữa giành giải đôi nam, nhưng Trung Quốc vẫn giành nhiều huy chương vàng nhất.
    Một trong những điều quyến rũ của cầu lông là trong hạng mục đôi nam nữ, hai phái có thể thi đấu với khả năng tương đối ngang ngửa nhau. Giải đôi nam nữ lần đầu tiên được đưa vào Olympic Sydney 2000.
    Và hơn một thế kỷ sau khi giúp giới thiệu cầu lông ra thế giới, nước Anh mới giành được huy chương đồng giải đôi nam nữ với Simon Archer và Jo Goode.

    indiathegraphic1874.jpg.w560h403.jpg

    Mặc dù người Anh đã sáng tạo môn cầu lông hiện đại từ những năm 1860, nhưng trước đó, cầu lông được xem là một trong những môn thể thao cổ xưa nhất thế giới.

    Theo nghiên cứu, môn này đã được chơi ở Ai Cập, Hy Lạp và Trung Quốc trước công nguyên như một trò chơi của trẻ em. Những đứa trẻ chia thành cặp đánh quả cầu qua lại cho nhau bằng vợt gỗ nhỏ. Thế rồi môn thể thao này du nhập vào Ấn Độ và ở đây nó có tên “Poona”.

    Giữa thế kỷ 18, quân nhân Anh đồn trú ở Ấn Độ tiếp thu trò “Poona” và mang về lại chính quốc. Năm 1873, lần đầu tiên cầu lông xuất hiện ở Anh tại một buổi tiệc do Công tước Beaufort tổ chức ở Badminton, Gloucestershire. Từ đó, môn này được gọi là “badminton”. Từ năm 1873 đến 1887, người Anh chơi cầu lông theo luật của Ấn Độ. Đến năm 1887, một nhóm người đã thành lập “CLB cầu lông Bath” và đặt ra luật chơi cho riêng mình. Luật này nhanh chóng được áp dụng rộng rãi. Đến năm 1895, người Anh lập ra Liên đoàn đầu tiên của nước Anh và cũng là của thế giới. Họ đã tiếp thu luật chơi của CLB Bath và phát triển thêm, tạo nên hệ thống luật thi đấu đang áp dụng toàn thế giới ngày nay. Giải đầu tiên ở Anh (và cũng là của thế giới) là giải toàn Anh (All England) tổ chức vào năm 1899. Năm 1992, cầu lông vào hệ thống Olympics với 5 nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ.

    Nguồn gốc ra đời của môn cầu lông và o khoảng thế kỷ 14~15. Ở Nhật Bản lúc đầu vợt cầu lông làm bằng gỗ, mặt vợt đan bằng dây, quả cầu được làm bằng hạt anh đào rồi cắm lông vũ lên. Đó là những khởi đầu môn cầu lông ngày nay. Nhưng vì loại cầu này không chắc chắn và mau hỏng, tốc độ bay lại quá nhanh nên môn cầu lông này thịnh hành một thời gian rồi dần dần mai một.
    Khoảng thế kỷ 18, ở Ấn Độ cũng xuất hiện môn chơi giống như môn cầu lông sớm xuất hiện ở Nhật Bản. Lúc đó người ta dùng loại giấy bồi cứng đường kính 6mm. Ở giữa khoét một cái lỗ, cắm lông vũ lên là thành quả cầu.
    Môn cầu lông hiện đại xuất hiện vào thế kỷ 19. Khoảng năm 1870, ở Anh xuất hiện cầu lông làm bằng gỗ mềm và lông vũ, vợt cầu thì đan bằng dây. Năm 1873, một công tước Anh đã chơi trò này ở trong trang viên của mình. Lúc đó sân cầu có hình "hồ lô", ở giữa gần chỗ hẹp có treo lưới. Từ đó, môn cầu lông dần dần được gọi tên Anh là "Badminton". Cho đến năm 1901, sân cầu mới đổi thành hình chữ nhật.

    Năm 1893, 14 câu lạc bộ nước Anh nhất trí thành lập Hiệp hội Cầu lông Anh quốc (The Badminton Association of England), thống nhất lại một số quy định.
    Năm 1899, Hiệp hội Cầu lông Anh quốc tổ chức thi đấu lần đầu tiên.
    Năm 1934, Liên đoàn Cầu lông quốc tế (The International Badminton Federation – IBF) được thành lập. Trụ sở chính ở Luân Đôn. Từ đó các cuộc thi đấu quốc tế ngày càng được mở rộng.
    Cầu lông trở thành môn thể thao chuyên nghiệp từ những năm 1980, khi IBF tổ chức hệ thống thi đấu quốc tế Grand Prix. Tuy nhiên, cho đến năm 1992 thì môn cầu lông mới được chính thức đưa vào thi đấu ở các kỳ đại hội Olympic với các nội dung đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ. Và đến kỳ Olympic sau (1996) nội dung đôi nam nữ mới đựoc thi đấu

    Sự phát triển môn cầu lông ở Việt Nam

    Cầu lông được du nhập vào VN theo 2 con đường: thực dân hóa và việt kiều về nước.
    Mãi đến năm 1960 mới xuất hiện 1 vài câu lạc bộ ở các TP lớn như HN, Sài gòn. Đến năm 1961 Hà nội tổ chức thi đấu giao hữu giữa các thànhviên lần đầu tiên tại vườn Bách thảo Hà Nội song số người tham gia còn ít, trình độ chuyên môn còn ở mức thấp. Những năm sau đó do đất nước bị chiến tranh nên phong trào không được nhân lên mà còn tạm thời bị lắng xuống.
    Đến năm 1975 sau khi đất nước thống nhất, phong trào tập luyện cầu lông mới thực sự phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Từ năm 1977 đến năm 1980 phong trào chủ yếu phát triển ở các thành phố, thị xã như Tp HCM, Hà Nội, Hải phòng, An giang, Cửu long, Bắc ninh, Bắc giang, Lai châu…
    Để lãnh đạo phong trào đúng hướng, Tổng cục TDTT (nay là Ủy ban TDTT) đã thành lập Bộ môn Cầu lông vào năm 1977.
    Năm 1980 giải vô địch cầu lông toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Hà nội đã đánh dấu 1 bước ngoặt của cầu lông Việt Nam trên đà phát triển theo hướng phong trào sâu rộng và nâng cao thành tích thể thao.
    Tháng 10/1990 Liên đoàn Cầu lông Việt Nam được thành lập (VBF).
    Năm 1993 Liên đoàn Cầu lông VN trở thành thành viên chính thức của liên đoàn cầu lông Châu á “ABF” (nay là BAC).
    Năm 1994 Liên đoàn Cầu lông VN trở thành thành viên chính thức của Liên đoàn Cầu lông TG “IBF” (nay là BWF).
     
  2. locyt™

    locyt™ Guest

    Giờ mới být lịch sử mặc dù chơi hơn 10 năm :)) Cảm ơn nhìu bác VA :))
     
  3. hoang559™

    hoang559™ Vợt đã gãy

    Tham gia ngày:
    6/5/11
    Bài viết:
    285
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Nơi ở:
    Đà Nẵng, Việt Nam
    Web:
    Một giả thiết khác về lịch sử của môn Cầu lông

    Cầu lông là một môn thể thao có nguồn gốc lịch sử rất lâu đời. Truy nguyên từ khác tư liệu khảo cứu, chúng ta có một số giả thuyết như sau :

    - Từ thế kỉ thứ 5 trước Công Nguyên, tại Trung Quốc đã rất thịnh hành môn đá cầu, trong đó có chi tiết là những người chơi phải giữ trái cầu không chạm đất bằng cách dùng chân đá, tưng … Môn này có dính dáng gì đến cầu lông hiện đại hay không thì chưa có gì xác định, nhưng đây chính là môn thể thao đầu tiên sử dụng trái cầu (shuttle)

    - Khoảng 5 thế kỉ sau đó, một bộ môn thể thao khác trở nên thịnh hành ở Trung Quốc, Nhật Bản, và Hy Lạp. Trong môn này người chơi sử dụng một tấm bảng gỗ nhỏ có tay cầm để tạt một quả cầu có lông vũ (shuttlecock) qua lại với nhau. Đến thế kỉ 16 thì môn này trở nên vô cùng phổ biến và rất được yêu thích bởi giới trẻ Anh Quốc thời bấy giờ.

    - Đến năm 1860 trò chơi này truyền sang Ấn Độ với tên Poona và có thêm luật : Đưa vào sử dụng một tấm lưới ở giữa sân đấu. Quân đội Anh Quốc học thêm luật này và mang các trang thiết bị về bản quốc vào những năm 1870.

    - Năm 1873, Công tước xứ Beaufort tổ chức một buổi tiệc ngoài trời tại điền trang của ông, có tên Badminton. Một trận đấu Poona đã diễn ra ngày hôm đó và được giới quý tộc có mặt hoan nghênh nhiệt liệt. Môn thể thao mới này được sáng tạo với cái tên “cầu lông” (badminton game).

    - Năm 1877 CLB cầu lông đầu tiên ra đời và được thiết lập những điều luật chính thức.

    Liên đoàn Cầu lông quốc tế (International Badminton Federation – IBF) được thành lập vào năm 1934 với 9 thành viên sáng lập bao gồm :

    - Anh
    - Ireland
    - Scotland
    - Wales
    - Đan Mạch
    - Hà Lan
    - Canada
    - New Zealand
    - Pháp

    Kể từ đó, các giải thi đấu lớn bắt đầu được tổ chức, như cúp Thomas (nam) và cúp Uber (nữ). Cầu lông chính thức được công nhận là một môn thi đấu Olympic trong giải Barcelona năm 1992. Từ 9 thành viên sáng lập ban đều, cho đến nay IBF bao gồm gần 150 nước thành viên.

    Ở trên đây là lịch sử phát triển của cầu lông thế giới, được mình lược dịch từ trang www-badminton-information.com để tạo cái nhìn khái quát về môn thể thao hấp dẫn này.

    Tại Việt Nam, cầu lông đã sớm có mặt từ những năm 1970 và chính thức bùng nổ thành một môn thể thao thế mạnh từ sau năm 1995. Những tên tuổi như Nguyễn Đông Nghị, Nguyễn Anh Hoàng … đã sớm tạo chỗ đứng trên đấu trường quốc gia và Đông Nam Á. Cầu lông Việt Nam vẫn phát triển không ngừng, hằng năm đào tạo thành tài những lứa hạt giống chất lượng, và ấn tượng nhất hiện nay là một tên tuổi Việt Nam có tầm vóc quốc tế : Nguyễn Tiến Minh, hiện đang xếp thứ 7 trong bảng xếp hạng cầu lông thế giới.

    Hiếm có môn thể thao nào mà người Việt Nam chúng ta có thể nghiễm nhiên sánh ngang hàng với các siêu sao quốc tế như cầu lông. Vì thể lực và thể hình của người Việt Nam tương đối sút kém so với các nước bạn, vì thế lấy cái kĩ xão bù vào thể hình, lấy kinh nghiệm bù cho thể lực, với bộ môn cầu lông, người Việt Nam có thể tự tin đối mặt với trình độ world class mà không hề kém cạnh.

    Cầu lông là một môn thể thao thích hợp cho mọi lứa tuổi, từ các em nhỏ đứng chỉ cao hơn cây vợt 1 chút, cho đến các cụ già 60-70 tuổi. Thật vậy, cầu lông là môn thể thao mà chúng ta có thể chơi đến suốt đời mà không bị ảnh hưởng nhiều từ sự lão hoá. Mình từng gặp rất nhiều bậc lão tướng U60 – 70 mà vẫn rất phong độ, chạy sân vù vù, đập cầu ác liệt không thua kém lớp trai tráng.

    Cầu lông cũng là một môn thể thao bình dân. Từ cây vợt rẻ tiền vài chục ngàn, trái cầu 3000/ trái, sân đất công viên, cho đến những cây vợt huyền thoại của Yonex, Li-ning giá trên 3,4 triệu, cầu Yonex 30.000/ trái, sân thảm trong nhà. Cầu lông không kén chọn người chơi, mà cũng không kén chọn chỗ chơi. Sân vẽ có lưới thì ta đánh luật, còn không có lưới thì tạt qua tạt lại cũng là một cách chơi.



    Cầu lông là một môn thể thao đặc thù, yêu cầu sự vận động toàn thân. Chân chạy sân, tay xử lý cầu, mắt quan sát tình thế, não tính toán những vị trí thiệt hơn … tất cả chỉ diễn ra trong đơn vị thời gian tính bằng giây. Chơi cầu lông giúp phát triển đều các cơ bắp liên quan đến sự dẻo dai và tăng sức bền, cũng như giúp máu huyến lưu thông, tuần hoàn với nhịp độ vừa phaỉ. Y học chứng minh rằng chơi cầu lông ảnh hưởng rất tốt đến quá trình phát triển của cơ thể, cũng như làm chậm tiến trình lão hoá, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Không nói ngoa, vì tôi thấy các bà cụ U50 – 60 đánh cầu lông mỗi ngày rất ít khi bệnh vặt, tinh thần vui vẻ, cơ thể khoẻ khoắn. Với các bạn nữ thì có thể duy trì vóc dáng, giúp cơ bắp, đùi, eo trở nên gọn gàng, săn chắc.
     
    Chỉnh sửa cuối: 19/5/11
  4. thzfsdhdty

    thzfsdhdty Member

    Tham gia ngày:
    16/10/17
    Bài viết:
    119
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Nhà cấp 4 đẹp mới xây vào ở ngay, gồm 1 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 nhà bếp, 1 WC
    Diện tích 4.6m x 22m
    Diện tích công nhận là 72.2m
    Có vị trí tại đường TL41, phường Thạnh Lộc, Quận 12, TpHCM. Với khu hiện hữu dân cư
    Giá ra đi nhanh 3 tỷ 250 triệu ( Hoa hồng cho anh em môi giới 30 triệu )
    Liên hệ chính chủ cô Hồng 0848 685 584
     

Chia sẻ trang này