Đang tải...

[Spam] Đề thi môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2017 chính thức

Thảo luận trong 'MUA BÁN / TRAO ĐỔI' bắt đầu bởi khanh2511, 20/12/17.

  1. khanh2511

    khanh2511 Member

    Tham gia ngày:
    24/8/16
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Bí quyết làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn
    Cấu trúc của đề thi tốt nghiệp năm học này vẫn ổn định, gồm có phần chung bắt và phần tự chọn với thang điểm rất rõ ràng. Sau đây là một số ý của cá nhân bàn thảo cùng các em tham khảo khi làm bài thi để đạt được đề nghị tốt nhất có thể.

    xem thêm : đề thi THPT môn Ngữ Văn

    trước nhất, với câu 2 điểm, loại câu rà tri thức cơ bản về văn chương sử, về tác gia, tác phẩm, các em cần thuộc trong những phần được học trên lớp mà các thầy cô đã lưu ý. Tuy là tri thức cần trêu chòng, song cũng cần nắm vững một số vấn đề mang tính khoa học để trình bày đúng với yêu cầu của đề bài.

    Ví dụ, giới thiệu sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, nên để ý đến các loại thể chính như: truyện ngắn, thơ ca và văn chính luận. Mỗi thể loại cần có dẫn chứng cụ thể để làm trổi chủ đề tư tưởng cũng như hình thức nghệ thuật thành công của tác giả. Về truyện ngắn được viết bằng tiếng Pháp, tác giả giao hội cáo giác tội ác của thực dân cũng như phanh phui bản tính bù nhìn của triều đình An Nam lúc bấy giờ. Truyện viết cho độc giả Pháp là cốt tử, nên được viết rất hiện đại, “rất Pháp”.

    Về thơ được viết bằng chữ Hán (và một số bài sáng tác bằng tiếng Việt sau 1945), cốt tử là hình ảnh của chủ thể trữ tình – tác giả, một đội viên và một thi sĩ. Thơ viết một cách linh hoạt, phong phú, tự nhiên.

    Văn chính luận, tiêu biểu là “Tuyên ngôn độc lập” trình bày tư tưởng lớn của thời đại: quyền đồng đẳng giữa các dân tộc và tuyên bố nền độc lập của nước Việt Nam mới. Tác phẩm được viết giản dị, dễ hiểu và đặc biệt là thuyết phục người nghe, người đọc ở lí lẽ sắc bén, lập luận chặt đẹp, và tình cảm mãnh liệt. Từ những luận điểm trên, cần có kết luận chung về: tư tưởng đốn trong các tác phẩm của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh và phong cách nghệ thuật đặc sắc, phong phú của tác giả.

    Cũng có trường hợp khác, các em lại mô tả theo giai đoạn sáng tác, tỉ dụ Tố Hữu và con đường thơ ca của ông. Như vậy, cố kỉnh mô tả hợp lí, khoa học. Không nên để mất điểm trong loại câu này. Một số trường hợp thí sinh những năm trước thường mô tả cuối bài viết, vội và sơ lược, nên mất điểm một cách đáng tiếc!

    Với loại câu 5 điểm – nghị luận văn học, các em được quyền chọn một trong hai câu. Có thể tùy theo sở trường của mỗi thí sinh mà chọn lựa. tỉ dụ có thế mạnh về thơ hay văn xuôi? Hoặc thích với tác phẩm nào hơn trong hai câu a và b? Tuy nhiên, vấn đề vẫn là đáp ứng đúng đề nghị của đề bài. Đây là loại bài các em được học tập rất kỹ càng và thành thạo. Chỉ thêm mấy ý kiến cùng các em bàn thảo.

    Với văn xuôi, chính yếu là truyện ngắn, các em nên chú ý đến nhân vật và tình huống. Khi phân tích nhân vật, đừng sa vào kể lể và diễn đạt tính cách, hoặc căn số của nhân vật; mà quan tâm nhiều đến nghệ thuật xây dựng của tác giả: từ cách dựng chân dung đến tiếng nói và hành động của nhân vật. song song, nhà văn đặt nhân vật trong từng tình cảnh cụ thể nào, từ đó, thể hiện tính cách và phẩm chất. chung cục sẽ là tư tưởng của tác giả cùng thành công của nhà văn ấy.

    thí dụ, khi phân tích nhân vật người vợ nhặt trong “Vợ nhặt” của Kim Lân. Từ vẻ ngoài rách rưới tả tơi của bộ xống áo “như tổ đỉa” cùng hành động “cong cớn”, “sưng sỉa” với Tràng, người đàn bà này đã tự trình diễn.# thân phận như thế nào? Trong cảnh đói khát và nguy cơ chết đói, thị đã theo không Tràng diễn tả thực trạng gì? Song, trên đường về nhà Tràng, với nhiều chi tiết sinh động và chân thực, nhà văn đã mô tả dần những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật này ra sao? Tư tưởng chủ đề của tác phẩm qua nhân vật này là gì? Đó là khát vọng hạnh phúc, là tình yêu thương, sự đồng cảm…Tuy nhiên, với từng yêu cầu cụ thể của đề bài, các em cần thận trọng phân tách kỹ lưỡng để áp dụng kiến thức và phương pháp phù hợp.

    Với đề bài phân tích thơ, dù là một đoạn thơ, cũng nên để ý đến tính chỉnh thể nghệ thuật, cấu trúc tác phẩm cùng sự hài hòa giữa hình thức và nội dung của tác phẩm đó. Đồng thời, quan hoài đến hoàn cảnh sáng tác, và rốt cuộc là phong cách nghệ thuật của tác giả.

    tỉ dụ, phân tích hình tượng người lính qua bài thơ “Tây tiến” của Quang Dũng; các em lưu ý đến cảnh ngộ ra đời của bài thơ: đó là những năm tháng trước tiên của cuộc kháng chiến chống Pháp hết sức gian khổ, thiếu thốn ở vùng đất Tây Bắc hiểm trở và hiểm. để ý đến văn pháp đối nghịch giữa hiện thực và lãng mạn rất linh hoạt của Quang Dũng trong bài thơ. Người lính vượt qua những hiểm gian truân qua những hình ảnh: “không mọc tóc”, “xanh màu lá” và vẻ đẹp của ý chí, nghị lực dũng mãnh và can trường qua “dữ oai hùm”. Bên cạnh đó là, vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của những người thanh niên rất trẻ trung, đầy mơ mộng. Vẻ đẹp ấy còn hiện lên trong những câu thơ bi thương viết về sự ra đi của họ. Nét đẹp riêng của thơ Quang Dũng, có thể so sánh với Chính Hữu, Tố Hữu, Thôi Hữu… cùng viết về người lính. Tuy nhiên, tránh đề cao nhà thơ này mà vô tình hạ thấp nhà thơ khác là điều thiếu công bằng trong văn chương.

    Có thể nói, với câu 5 điểm, các em cũng nên lưu ý thêm về thời kì cho phép của một bài thi. Không nên quá tham chiếm hết thời gian của câu khác, đây là tình trạng thường xảy ra, khiến bài văn bị mất điểm không cấp thiết.

    Cuối cùng là câu 3 điểm – nghị luận từng lớp. Trước khi trao đổi về một vấn đề tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống tầng lớp, các em cũng phải xác định được khái niệm hoặc phạm vi mà đề bài yêu cầu. mặc dầu, tư tưởng đạo lí và hiện tượng xã hội là hai vấn đề có khác nhau nhưng vẫn liên tưởng chém đẹp với nhau. tỉ dụ bàn về “bệnh vô cảm” trong đời sống xã hội, đó vừa là tư tưởng đạo lí, vừa là hiện tượng cần quan hoài trong xã hội. Xác định vấn đề xong, cần miêu tả đến thực trạng bây giờ như thế nào? Nó có những bộc lộ gì đáng phê phán? Tác hại của căn bệnh này? rút cuộc, là những giải pháp khả thi mà quan trọng nhất là sự thực tâm trong nghĩ suy cá nhân, tình cảm cá nhân của người viết. Rất tránh những lời hô hào suông, hoặc máy móc. Đây là câu mà người viết được diễn tả quan điểm cá nhân rõ nhất, nên vận dụng điều đó để bài văn thực sự mang dấu ấn riêng, bài văn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

    Những điều biểu hiện trên đây chỉ là những gợi ý tham khảo cùng các em. Môn Ngữ Văn trong chương trình còn nhiều vấn đề khác nữa. Mong các em có thể ứng dụng sáng tạo vào khả năng của mình để thực làm bài thi tốt nhất. Cần chú ý thêm về vấn đề phân lượng thời kì cho mỗi câu hợp và chủ động thực hiện các thao tác đã được học trong nhà trường. Chúc các em có một mùa thi thành công!
     

Chia sẻ trang này