Đang tải...

[Spam] “Dẹp loạn” quy hoạch: Khi chủ tịch tỉnh vừa cam kết vừa run

Thảo luận trong 'THÙNG RÁC [SPAM]' bắt đầu bởi thangphuxuan, 7/11/16.

  1. thangphuxuan

    thangphuxuan Member

    Tham gia ngày:
    22/6/16
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    quy hoạch đè xây dựng, ck lấn nhau, các quá, các tới nỗi một chủ tịch UBND tỉnh phải than rằng “vừa ký vừa run” vì chỉ sợ chưa nhớ nổi mình ký mang đúng xây dựng hay không. đó là hình ảnh phản ánh rõ những chưa ổn của công tác lập xây dựng ở nước ta hiện nay.
    Từ chuyện chủ tịch tỉnh “vừa cam kết vừa run”…
    có một mẩu chuyện đc ông Hoàng Văn Trà, chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên nói rằng tại buổi họp thẩm tra đầu tư Luật xây dựng vừa mới qua của Ủy ban tài chính của Quốc hội, chính là ông “vừa ký vừa run”.tại Xuan Mai Complex “Hiện có quá nhiều thiết kế, nên ký kết quyết định đầu tư nhìn thấy run, vì đồng đội tham mưu cứ bảo đúng xây dựng, nhưng mình không nhớ hết được”, ông Trà kể.

    [​IMG]
    phần lớn đầu tư tại những địa phương vào thực trạng “sống dở, chết dở” do ông xã lấn quy hoạch. Ảnh: Đức Thanh
    Thứ trưởng Bộ có kế hoạch cũng như chi tiêu Đặng Huy Đông đồng cảm trước tâm sự như thật này của ông Trà. Tại Sao là, Phú Yên chỉ đơn giản là địa phương có diện tích S chưa lớn mà có tới hơn 200 bạn dạng quy hoạch. “Tôi rất nói rằng cùng với vị chủ tịch tỉnh vừa cam kết vừa run”, Thứ trưởng Đặng Huy Đông nói.
    Một câu chuyện tưởng đùa nhưng rất thực.
    với Chung cư Xuân Mai Sparks Tower. và thực tế, ông Hoàng Văn Trà run khi là phải, bởi sinh sống một tỉnh biện pháp Phú Yên không xa, đã từng có 1 vụ kiện nổi tiếng mà công ty đầu tư chi tiêu một dự án đòi Chính phủ nước ta bồi thường số tiền lên đến mức 3,7 tỷ USD chỉ vì có nhiều “tréo ngoe” trong quy hoạch. chính là vụ kiện của ông Michael McKenzie (người Mỹ) liên quan tới dự án xây trung tâm cao điểm nghỉ dưỡng South Fork tại huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.
    Giấy chứng nhận đầu tư đã được Bộ lên kế hoạch cũng như đầu tư chi tiêu cam kết từ năm 2004. đi theo kế hoạch, UBND tỉnh Bình Thuận đã giao đất cho công ty của ông McKenzie để triển khai dự án. sẽ không mang gì đáng nói, nếu như 1 phần của khuôn viên khu đất đầu tư lại ở trong phần thiết kế khai thác tài nguyên mà tỉnh Bình Thuận sẽ chuyển giao đến chủ đầu tư chi tiêu khác. không thực hiện được dự án, ông McKenzie đã kiện Chính phủ VN cũng như đòi bồi thường 3,7 tỷ $.
    sau một thời gian
    . khá dài làm cho xong tranh chấp, sau cùng, công hội Trọng tài nước ngoài đã bác bỏ bất kỳ các tiêu chuẩn khởi kiện của ông McKenzie, buộc ông này phải thanh toán toàn bộ các giá thành mà nước ta phải chịu khi tham dự vụ kiện.
    Dù nước ta sẽ thắng kiện, song rõ rệt, cái giá bán phải trả không hề nhỏ cho các xây dựng ông xã lấn.
    “Không thiếu các đầu tư mà lúc bấy giờ cơ quan này chấp thuận đầu tư chi tiêu, nhưng mai lại phát hiện thấy vướng quy hoạch của ngành khác”, Thứ trưởng Đặng Huy Đông thừa nhận.
    thực tế, chỉ riêng sinh sống Bình Thuận cũng đã có tương đối nhiều dự án “sống dở, chết dở” vì bị ck lấn quy hoạch, còn cơ quan điều hành thì lúng túng chưa chắc chắn giải quyết và xử lý như thế nào. hàng loạt dự án cao điểm của tỉnh này cũng được cấp phép, thậm chí có đầu tư đang được triển khai, nhưng rồi buộc phải dừng lại chỉ vì bị trùng phân chốn thăm dò, khai quật, chế biến và dùng quặng titan thời điểm đến năm 2020, có xét đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
    sẽ không có gì đáng nói nếu việc khai quật quặng titan đc tiến hành, nhưng đằng này, đó vẫn chính là thiết kế treo. Hệ lụy khi là, hàng loạt dự án trong các lĩnh vực khác, từ du lịch đến điện mặt trời, điện gió… đều phải nằm im mong chờ. giá thành cơ hội mất đi trong mỗi tình huống thế này khi là khôn lường!
    Thậm chí, Bình Thuận cũng từng mất đi một dự án khu du lịch quy mô lớn chỉ vì vướng quy hoạch. Lẽ ra, nhà đầu tư Polo Beach International Limited (Mỹ) sẽ triển khai một dự án mô hình đến 4 tỷ $ sinh sống không gian huyện Bắc Ninh. Nhưng sau lâu năm đi theo đuổi, nhà đầu tư này đã phải từ bỏ Bình Thuận bởi sự đá nhau giữa thiết kế cao điểm và quy hoạch khai thác titan, khiến tỉnh này không hề “mở lòng” mừng đón quý khách. Polo Beach sau đó phải tìm mặt đường sang Ninh Thuận, đôi không mong muốn, lại chạm mặt đúng thời kỳ khủng hoảng kinh tế tài chính toàn thị trường quốc tế, nên đã không thực hiện đầu tư.
    hoặc giống như ở Quảng Trị cũng như vậy, sau 12 năm đưa vào thiết kế, trung tâm du lịch cửa Tùng (Vĩnh Linh) chỉ mới đầu tư chi tiêu đc đoạn mặt đường 300 m. trong những khi đó, hàng chục công trình của dân vướng quy hoạch treo đều phải bỏ dở dang. trung tâm cao điểm chẳng nhìn thấy đâu, mà cư dân thì không có gan xây dựng ngôi nhà vững chắc và kiên cố sở dĩ sinh sống vì đất đai của họ đang trong quy hoạch.

    đến nhiều số lượng khiến dư luận giật mình
    lãnh đạo địa phương khổ, cư dân khổ vì thiết kế đã đành. Cả cả nước, cả nền kinh tế cũng đang khổ vì có không ít quy hoạch, lại ông chồng chéo cánh, thậm chí mâu thuẫn lẫn nhau, khiến lãng phí nguồn lực…
    vô danh còn mới, nhưng đến nay vẫn khiến dư luận giật mình. đó là Cho tới hết năm 2014, con số thiết kế do các bộ, ngành, địa phương tiến hành lập lên đến mức 12.860 xây dựng, Trong số đó, con số thiết kế cũng được cấp cho có thẩm quyền phê duyệt là 11.206 (đạt 87%). Năm 2015, những bộ, ngành, địa phương tiếp tục tiến hành 907 xây dựng, mang tổng số xây dựng dự định lập cho quá trình 2011 - 2020 lên… 13.767 thiết kế những loại.
    chính là số lượng quá lớn cũng như sẽ tiêu hao của nền tài chính hàng nghìn tỷ VNĐ. sẽ là “đáng đồng tiền, bát gạo”, nếu nhiều quy hoạch được lập là hợp lý và hiệu suất cao. Nhưng sau rà soát, nhiều sự thật đau xót đã mở ra. không ít quy hoạch được lập mà chẳng để triển khai gì, chưa rõ nội dung, cũng chưa giao hàng công tác quản lý, nhất là những quy hoạch quy hoạch chốn liên tỉnh. chẳng hạn, thiết kế xây dựng
    tại Chung cư Xuân Mai Riverside. vùng Nam TP Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình đến năm 2030; thiết kế xây dựng chốn dọc tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai giai đoạn tới năm 2030; hoặc quy hoạch quy hoạch chốn dọc tuyến đường SÀI GÒN đoạn Pắc Bó - Hòa Lạc tới năm 2030…
     

Chia sẻ trang này