Tổng thống Donald Trump muốn các nhà cung cấp ô tô Mỹ bán được nhiều xe hơn tại Nhật Bản, nhưng có vẻ đây là bài toán khó. Theo Bloomberg, chỉ có 0,3% trong số 3,2 triệu xe ô tô được bán ra tại Nhật Bản trong năm nay là xe Mỹ, mặc dầu Nhật Bản ko áp thuế với ô tô nhập khẩu. Trái lại, những nhãn hàng Nhật Bản lại đang làm tương đối tốt tại Mỹ, lúc nắm giữ đến 40% thị phần, mặc dù thuế du nhập của Mỹ là 2,5% đối với xe tương đối du lịch và 25% đối với xe bán tải, SUV. Rõ ràng một sự mất thăng bằng lớn trong cán cân thương nghiệp giữa Mỹ và Nhật Bản trong lĩnh vực ô tô, nhưng lại chẳng thể được giải quyết thông qua thuế quan. sự thật đơn thuần là người Nhật Bản không chuộng xe Mỹ. https://baohaauto.vn Đối với người Nhật Bản, xe của Mỹ quá lớn và không hiệu quả trong một thị trường vốn chuộng những loại xe tiết kiệm nhiên liệu, nhỏ gọn sản xuất trong nước và hợp với ko gian đô thị thành phố. Ô tô nhập khẩu chỉ chiếm khoảng 7% doanh số bán xe du lịch tại Nhật Bản, và trong số ấy, xe Đức chiếm điểm cộng vượt bậc. 5 nhà cung cấp ô tô nhập cảng lớn nhất tại Nhật Bản đều đến từ Đức. Cụ thể, trong 8 tháng đầu năm nay, Mercedes-Benz và BMW bán được hơn 70.000 xe tại Nhật Bản. trong khi đấy, Jeep, nhãn hàng Mỹ bán chạy nhất tại quốc gia châu Á này chỉ đạt doanh số 7.000 chiếc, nhưng cũng to hơn tất cả các thương hiệu khác của Mỹ cộng lại. ấy là một thực tế mà Tổng thống Donald Trump tuồng như đã bỏ qua (cố tình hoặc vô ý) lúc ông đang quyết tâm để ô tô Mỹ có thể tiếp cận thị phần Nhật Bản tiện dụng hơn. vừa qua, ông đã công bố một ký hợp đồng với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về việc khởi đầu thương lượng thương nghiệp giữa hai nước. Trước đấy, Tổng thống Mỹ từng dọa sẽ nâng cao thuế nhập khẩu ô tô Nhật Bản lên 25% trong một nỗ lực nhằm khuyến khích những hãng xe sản xuất nhiều hơn tại Mỹ thay vì nhập cảng từ Nhật Bản.