Đang tải...

Giáo dục trẻ sớm như thế nào là đúng cách?

Thảo luận trong 'GIỚI THIỆU / QUẢNG CÁO' bắt đầu bởi phuong1992, 9/12/17.

  1. phuong1992

    phuong1992 Member

    Tham gia ngày:
    24/7/17
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Khái niệm giáo dục trẻ sớm ở các nước Anh, Mỹ, Úc không mới nhưng ở Việt Nam trào lưu này mới phát triển những năm gần đây do tất cả đều mong muốn các bé có một sự khởi đầu giáo dục toàn diện với sự phát triển trí não ngay từ 1000 ngày đầu đời.

    Các bậc cha mẹ cũng không ngại ngần đầu tư những khoản tiền không nhỏ để mong con “nhận biết mặt chữ từ 2 tuổi”; “biết đọc từ lúc lên 3” mà không hiểu hết được cách thức hoạt động cũng như bản chất của các phương pháp này.

    Hiện nay có rất nhiều phương pháp giáo dục sớm như Glenn Doman dạy con nhận biết sớm thông qua các thẻ, Shichida với nguyên tắc yêu thương, Montessori với nguyên tắc kỷ luật trong tự do… Việc áp dụng phương pháp nào để đạt được hiệu quả tốt nhất cho con mình cần phải sự hiểu biết kỹ lưỡng của cha mẹ. Không phải cứ cho con học theo phương pháp Glenn Doman, Shichida hay Montessori…là con có thể trở thành “thiên tài”.

    Chính mong muốn của cha mẹ vô tình đã khoác lên người con một “gánh nặng” không cần thiết, ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của trẻ.
    [​IMG]
    >>>>Xem thêm: Kinh nghiệm chăm sóc con

    Theo báo cáo của Gs. Evangelou, ĐH Oxford, Anh Quốc, các hoạt động Giáo dục sớm phải phù hợp với từng độ tuổi và phải thỏa các tiêu chí theo độ tuổi ở trên.

    Báo cáo của Gs Evangelou chỉ ra rằng, trẻ em dưới 1 tuổi chưa thích hợp giới thiệu mặt chữ, đọc chữ. Tuy nhiên các bé thích hợp cho việc đọc sách (ít nhất 10 phút mỗi ngày, chọn sách có hình và chữ to). 8-9 tháng tuổi nên tạo 1 thói quen mỗi ngày đều đọc sách cho bé mỗi tối, lúc đọc làm những tiếng động và âm thanh, ngôn ngữ trong sách.

    Chơi cùng bé các hoạt động cấu trúc hình khối (vuông, tròn, trụ, tam giác), vật liệu (thô, ráp, giấy, vải), màu sắc. Khi chơi, cho bé chạm, cầm nắm và nói tên các món đồ chơi. Toán học cho bé: mẹ thường xuyên đếm 1-5 khi cắt móng tay bé, khi cho bé ngồi lên thú nhúng, khi cho bé chơi với những cái cốc hoặc món đồ chơi.

    Khi trẻ có độ tuổi từ 1 – 3 tuổi, thích hợp giao tiếp với cha mẹ, với các bé khác bằng ngôn ngữ và cử chỉ. Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như chơi cát, hái hoa, lượm đếm lá rơi, nhặt đá ném mặt nước, chơi sắp nồi, lựa vớ vào rọ, lựa áo, quần, lựa màu sắc cùng loại.

    Các bé từ 1 tuổi có thể tập cho bé nhìn chữ hoặc hình tập nói theo, nhưng giới hạn 5 chữ/ngày, đừng quá gượng ép, chỉ vui chơi là chính. Bé không thích thì cho bé chơi trò khác. Mẹ thường xuyên đếm 1-10 khi cho bé chơi xích đu, tập đếm cốc, cắt bánh kem, và hỏi xin bánh bé cầm trong tay. Các hoạt động chủ yếu là tự nhiên, lập lại, và hòa quyện vào hoạt động vui chơi kết hợp với dạy toán cho con.
    >>>>Có thể bạn quan tâm: Chuyên mục tâm sự eva
     

Chia sẻ trang này