Khi nhu cầu về dịch vụ khách sạn ngày một gia tăng sẽ mang đến những cơ hội để phát triển cho khách sạn của bạn. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội thì các doanh nghiệp khách sạn ngày nay sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn khác trong quá trình hoạt động. Yêu cầu hiểu về những vấn đề mà quản lý nhân sự khách sạn có thể gặp phải hiện nay Những vấn đề trong quản lý nhân sự khách sạn hiện nay Đặc thù của ngành kinh doanh khách sạn yêu cầu cao về việc quản lý nhân sự là Kinh doanh khách sạn là ngành kinh doanh hướng tới dịch vụ khách hàng chất lượng cao, nơi mà sự giao tiếp giữa các nhân viên và khách hàng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Đây là ngành sử dụng số lượng lao động lớn cho nên việc quản lý nhân lực hiệu quả có thể mang lại cho khách sạn kết quả cạnh tranh lớn. 1. Sự thay thế và duy trì Là một điều thông thường và quan trọng trong vấn đề nhân sự khi thị trường lao động trong ngành khách sạn có hai thách thức chính đó là: Rất khó thu hút lao động phù hợp và sự thay đổi của nhân viên tương đối cao. Việc một quản lý kém hiệu quả sẽ gây nên xáo trộn hệ thống nhân sự. Việc để nhân viên ra đi vì bất kỳ lý do gì cũng sẽ tạo nên tổn thất rất lớn cho khách sạn. Việc làm trong ngành khách sạn thường không được ưa chuộng vì mức lương thấp và áp lực công việc cao. Nhà quản lý cần đảm bảo chắc chắn rằng các chính sách của công ty được giữ vững và các quy tắc được ban hành để giảm thiểu những tình trạng thiếu nguồn nhân lực tại khách sạn của mình. 2. Các chính sách không thực tế Khi những nhân viên chấm dứt hợp đồng làm việc cũng đồng nghĩa rằng các khoản phúc lợi liên quan sẽ bị tạm dừng. Nhân sự có thể bị vướng vào những thủ tục pháp lý như các vụ kiện về thất nghiệp và các nhiều việc liên quan đến việc làm. Nhiều doanh nghiệp khách sạn, nhất là những doanh nghiệp nhỏ không thể duy trì được thông tin về nhân viên chính xác. Do đó bộ phận Hành chính nhân sự phải luôn theo dõi và ghi nhận chính xác thông tin về tình hình tuyển dụng và chấm dứt hợp đồng của mỗi nhân viên. Tài liệu chính xác và kịp thời thường là biện pháp phòng ngừa duy nhất cho doanh nghiệp khách sạn. 3. Quản lý thiếu kinh nghiệm Một nhà quản lý nhân sự không giỏi sẽ không thể tạo nên một khách sạn thành công Các nhà quản lý thường được yêu cầu giám sát các phòng ban với nhiều nhân viên. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu một số nhà quản lý không có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn để điều hành nhân viên? Đôi khi việc đào tạo nhân viên qua các chương trình đào tạo của công ty sẽ do nhà quản lý thực hiện. Việc không thể đào tạo nhân viên trở thành những nguồn lực có ích và hiệu quả cho doanh nghiệp khách sạn sẽ gây nên ảnh hưởng lâu dài về mọi mặt cho việc kinh doanh doanh nghiệp khách sạn của bạn. 4. Năng suất lao động Năng suất lao động là một trong những vấn đề của quản lý nhân sự khách sạn, điều này luôn được theo sát và kiểm soát cho hầu hết các hoạt động kinh doanh. Các nhà quản lý phải liên tục theo sát các hoạt động và đảm bảo rằng nhân viên của họ sẽ nhận được những gì họ cần, những điều kiện để hoàn thành công việc một cách hoàn hảo nhất. Nếu nhân viên trở nên chán nản, không cố gắng hoặc không thể chịu được áp lực cao trong công việc, điều này sẽ làm giảm năng suất lao động và hậu quả là lợi nhuận công ty sụt giảm 5. Vấn đề trong môi trường làm việc Những vấn đề bất cập xảy ra trong khách sạn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ nhân viên trong khách sạn của bạn như: Quấy rối: Là trong môi trường khách sạn có thể xảy ra dưới mọi hình thức. Đó là tình huống phải ngăn ngừa và nếu xảy ra thì phải giải quyết vì các nhân viên sau khi trải qua các giai đoạn quấy rối sẽ trở nên sợ hãi và không làm việc tốt lại được. Khi đó các nhà quản lý có thể lựa chọn sa thải hoặc tuyển chọn thêm nhân viên Trộm cắp: Chuyện những loại sản phẩm, đồ vật đắt tiền, thực phẩm không giới hạn, thiết bị cao cấp bị mất thường xuyên đang là những vấn đề lớn mà các nhà quản lý phải giải quyết. Việc này ảnh hưởng đến sự tin tưởng và lòng trung thành của nhân viên, gây tốn kém cho khách sạn. Vấn đề an toàn: Nhiều nhân viên nhân sự cảm thấy môi trường làm việc của họ không có tính an toàn hoặc các quy tắc được đưa ra nhưng không tuân thủ. Nhà quản lý có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn nhân viên của mình làm theo những quy định bắt buộc của khách sạn. Sử dụng internet: Rất nhiều trường hợp nhân viên sử dụng internet không dành cho mục đích công việc trong giờ làm. Và điều này cũng sẽ gây tăng chi phí cho hoạt động kinh doanh khi nhân viên lãng phí thời gian để lướt web hàng giờ. Các nhà quản lý có thể cân nhắc đến việc cài đặt tính năng thông báo cho việc sử dụng internet của nhân viên. Quản lý nhân sự khách sạn ngoài việc tìm ra những vấn đề khác nhau của nội bộ nhân viên mà các nhà quản lý, giám đốc nhân sự còn phải có được những chính sách hợp lý cho các vấn đề có thể xảy ra đối với nhân sự khách sạn. Tuyển dụng, phát triển và kết thúc hợp đồng với nhân viên là những công việc đòi hỏi quyết định đúng đắn và xử lý chính xác trong quá trình quản lý nhân sự. CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN THIẾT KẾ VÀ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH NGHỈ DƯỠNG S.P.A Hotline: 0977 290 291 - 0962 771 774 Mr. HIỆP >>>Văn Phòng Giao Dịch: 151 Trần Não, Phường Bình An, Quận 2, TP.HCM >>>Trụ Sở Chính: 231-233 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM (+84) 028. 66 783 784 – 028. 66 783 866 >>>Website: Aoz.vn - Thietkekhachsandep.net - Xaydungkhachsan.net >>>Email: info@ozcorp.vn - ceo@ozcorp.vn