Đang tải...

[Quảng cáo] Tác nhân dẫn đến chảy máu cam ở trẻ em

Thảo luận trong 'GIỚI THIỆU / QUẢNG CÁO' bắt đầu bởi tannguyen1910, 6/8/16.

  1. tannguyen1910

    tannguyen1910 Member

    Tham gia ngày:
    8/6/16
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Chảy máu cam là hiện tượng rất hay gặp ở con nít trong khoảng 3 tới 10 tuổi và chủ yếu được gây nên bởi thói quen ngoáy mũi hoặc độ ẩm không khí quá thấp. Ở trẻ sơ sinh, hiện tượng này ít xảy ra hơn và đòi hỏi được đánh giá cẩn thận bởi những chuyên gia y tế khi gặp phải. Hiện tượng chảy máu cam có thể tạo ra cảm giác rất đáng sợ, cho cả bố mẹ và trẻ em, song thực sự hiếm khi gây nên tình trạng nghiêm trọng. phần lớn các trường hợp chảy máu cam đều tự cầm và có thể rất dễ xử lý tại nhà. Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn các lý do dẫn đến chảy máu cam ở con nít khá hay bắt gặp và bí quyết xử trí khéo léo, thích hợp với từng chừng độ chảy máu cam của trẻ.
    Tìm hiểu về chảy máu cam: chảy máu cam thường xuyên
    yếu tố gây ra chảy máu cam ở trẻ con
    trẻ em thường hay bị chảy máu cam nhiều hơn người lớn bởi các huyết mạch trong niêm mạc mũi của trẻ còn rất mỏng, sát có biểu bì ngoài, rất dễ bị thương tổn.
    Viêm mũi cấp tính và mãn tính
    Tình trạng viêm mũi khiến cho lớp chất nhày bảo vệ bề mặt niêm mạc mũi bị tổn thương, cho nên những huyết mạch nằm ngay dưới đó cũng hay bị xước, rách dẫn đến chảy máu mũi.
    lúc trẻ bị viêm mũi mãn tính sẽ dẫn tới mở rộng động mạch và tĩnh mạch trong khoang mũi và có thể khiến cho những mô dọc mũi bị sưng lên. Sau một thời gian, những mao mạch giãn ra và bị vỡ gây nên chảy máu.
    Chảy máu cam có thể xảy ra lúc trẻ hắt hơi xỉ mũi hoặc đang trong trạng thái bình thường và máu chảy ra khi nào không hay. các bạn cần nhớ, đây là hiện tượng rất dễ gặp ở trẻ. Để phòng và chữa thì cần điều trị viêm mũi cho trẻ.
    Thói quen ngoáy mũi
    Một nguyên nhân kahs phổ biến cũng có thể dẫn tới chảy máu cam là trẻ thường xuyên tiêu dùng tay ngoáy mũi và khiến xước, tổn thương màng mạch ở vách ngăn mũi, vô tình khiến vỡ mạch máu. hiện trạng viêm mũi đã nêu ở trên thường tạo ra sự tích tu dỉ mũi, cũng là một căn nguyên tạo cho bé có phản xạ ngoáy mũi nhiều hơn bình thường.
    Dị vật mũi
    lúc chơi đùa trẻ có thể vô tình nhét hạt cườm, hòn bi, hạt lạc… vào trong hốc mũi dẫn tới viêm loét và chảy máu mũi. Để tránh điều này, những mẹ cần thực sự chú ý những đồ chơi bé nhà mình sẽ tiếp xúc, nhất là với các bé nhỏ tuổi.
    [​IMG]
    nguyên nhân gây nên chảy máu cam ở trẻ em​
    Tìm hiểu thêm chảy máu cam: có bầu bị chảy máu cam
    Khí hậu khô nóng thất thường
    Đây có thể coi là lý do dễ gặp hơn cả dẫn đến hiện tượng chảy máu cam ở trẻ. phần lớn trẻ bị chảy máu cam vào những mùa cụ thể – nhất là thời tiết giao mùa như đang mùa xuân gần chuyển sang mùa hè hoặc mùa hè sang thu. lúc này, thời tiết hanh khô nhưng lại nắng nóng. trong khi đó, thân nhiệt trẻ lại cao, ví như trẻ vận động nhiều và mệt sẽ dễ bị chảy máu cam.
    Theo các bác sỹ, trẻ chảy máu cao theo mùa và do thời tiết thường hay gặp ở những trẻ có độ lệch vách ngăn vì luồng ko khí khi đi qua một diện tích hẹp trong mũi sẽ làm cho mũi bị khô. Theo thói quen của thân thể, trẻ sẽ hắt hơi và làm cho chảy máu mũi.
    Chấn thương mũi
    lúc mũi bị chấn thương bởi các nguyên nhân như va chạm, do đánh nhau, do tai nạn giao thông hoặc tai nạn sinh hoạt làm rách hệ thống niêm mạc mũi. nhân tố gây nên chảy máu cam là do các huyết mạch trong hốc mũi bị vỡ gây chảy máu và nếu nặng có thể gây ra mất máu với số lượng lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
    Trẻ bị thiếu Vitamin C
    khi trẻ bị thiếu vitamin C cũng sẽ gây ra chảy máu cam và nhiều triệu chứng khác. vì vậy, bạn phải bổ sung vitamin C cho con cái ngay bằng cách cho uống C sủi hoặc nước chanh đường, những đồ ăn giàu vitamin C… Thiếu Vitamin C cũng dẫn tới hiện tượng nóng trong, một nhân tố khác khiến cho trẻ dễ bị chảy máu cam.
    các khối u hốc mũi lành hoặc ác tính
    Khả năng này có thể có nhưng rất hiếm gặp ở trẻ em, phần đông là các khối u xơ vòm mũi họng hay gặp ở trẻ nam tuổi dậy thì. nếu như đã loại trừ tất cả các khả năng trước đó thì bạn cần đưa trẻ tới gặp bác sỹ sớm để kiểm tra xem trẻ có tín hiệu u mũi bất thường hay ko.
    Tìm hiểu thêm: lý do chảy máu cam
    Phải làm gì khi trẻ bị chảy máu cam
    Với các trường hợp chảy máu cam có tần xuất thấp, xảy ra ko liên tiếp, bạn có thể tự xử trí cho bé tại nhà theo những bước sau đây:
    Giữ bình tĩnh và trấn an bé
    Hãy để bé ngồi thẳng trên ghế ngoắc trên đùi mình, sau đấy nghiêng nhẹ đầu bé về phía trước
    Tuyệt đối ko cho trẻ ngửa đầu về phía sau. Đây có thể là một nhầm lẫn nguy hại mà phần nhiều phụ huynh mắc phải. nguyên nhân gây nên chảy máu cam cốt yếu do trạng thái vỡ mạch gây nên chứ không phải chảy từ hốc xoang theo chiều từ trên xuống nên việc cho bé ngửa về phía sau sẽ làm cho máu chảy ngược lại về phía cổ họng, rất dễ làm bé sặc, ho hoặc nôn trớ.
    dùng hai ngón tai bóp chặt phía trên hai cánh mũi trẻ để ngăn chảy máu, cho trẻ thở qua đường miệng.Giữ như vậy từ 10 phút, sau đấy nếu như máu vẫn chưa cầm bạn nên ép mũi trẻ thêm khoảng 10 phút nữa, sử dụng thêm một gói đá lạnh chườm lên vùng mũi trẻ
    Nếu như sau 20 phút ép mũi trẻ mà vẫn chưa cầm máu, bạn hãy tức khắc đưa bé tới những cơ sở y tế gần nhất
    lúc đã cầm được máu, dùng khăn sạch lau vệ sinh vùng cánh mũi cho bé. Để bé thư giãn một lúc nhưng chú ý ko cho bé ngoáy mũi
     

Chia sẻ trang này