Đang tải...

[Quảng cáo] Ánh sáng xanh có hại cho mắt có gây nguy hiểm không ?

Thảo luận trong 'THÙNG RÁC [SPAM]' bắt đầu bởi msmobilehuan, 29/4/18.

  1. msmobilehuan

    msmobilehuan Member

    Tham gia ngày:
    2/8/16
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Nghề nghiệp:
    Bán giày bảo hộ lao động
    Nơi ở:
    Số 2, Ngõ 115, Chiến Thắng, Hà Nội
    Web:
    với cuộc sống ngày một tiến triển thì việc chúng ta ngày càng nên tiếp xúc rất nhiều tới ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại , vậy liệu ánh sáng xanh có hại cho mắt không ? Chúng ta hãy cùng Kavi Store01 phân tích trong bài viết sau nhé

    Trong cơ vật lý học ánh sáng mặt trời gọi là ánh sáng đa sắc, hàng ngày con người tiếp xúc với ánh sáng mặt trời ở mọi nơi. Bản chất của ánh sáng là những sóng điện từ - cùng dòng với sóng phát ra từ điện thoại, trong thời gian đó chỉ có một phần khá nhỏ mà mắt người thấy được gọi là ánh sáng khả biến, chuyển tiếp từ đỏ đến tím, phần còn lại thì mắt người không thể thấy được bao gồm vùng hồng ngoại (IR), tử ngoại ( UV), tia X, tia Gamma...

    [​IMG]

    Nói biện pháp dễ hiểu, ánh sáng trắng là hỗn hợp những ánh sáng đơn sắc, trong đấy có 7 màu phổ biến là : đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. khi ánh sáng trắng bị tán sắc, nó bị phân làm 7 màu phổ biến này, nhưng trên thực tế chúng ta không bao giờ đếm được số màu sắc thật sự bởi vì vùng chuyển tiếp giữa hai màu điển hình là vô số các màu sắc khác nhau.

    Trong 7 màu cơ bản kể trên, bước sóng giảm dần từ đỏ đến tím, nghĩa là năng lượng tăng dần từ đỏ đến tím. những sóng ánh sáng năng lượng cao, bao gồm cả ánh sáng xanh, mang lại rất nhiều lợi ích cho con người, tuy nhiên chúng cũng tiềm ẩn một số nguy cơ có hại cho sức khoẻ con người.

    * Ánh sáng xanh ở khắp mọi nơi

    Thuật ngữ HEV (Hight Energy Visible) dùng để chỉ các dòng ánh sáng nhận thấy có năng lượng cao, trong thời gian đó điển hình là ánh sáng xanh. Mặt trời là nguồn sáng chính phát ra ánh sáng xanh. Ở bên ngoài trời cả ngày là quá trình chúng ta giao tiếp với ánh sáng xanh khá nhiều nhất. tuy vậy trong nhịp sống hiện đại, nhất là ở các thành phố “không ngủ”, “không có màn đêm” như Ngày nay, những thiết mắc do con người tạo nên cũng không ngừng phát ra ánh sáng xanh, như các bóng đèn huỳnh quang, đèn LED, màn hình máy vi tính, điện thoại thông minh, tivi màn hình phẳng v.v

    các nhà khoa học đã chỉ ra rằng lượng ánh sáng xanh phát ra từ những thiết mắc do con người gây nên là không đáng kể so với nguồn ánh sáng xanh từ mặt trời, tuy nhiên vì quá trình, khoảng cách con người tiếp xúc...với các nguồn sáng kể trên( đền huỳnh quang, LED, màn hình điện tử...) thì lại đáng lo ngại. Bởi vì, về đêm, ánh sáng nhân tạo phá vỡ phá vỡ nhịp sống sinh học của con người như quá trình ngày- đêm, quá trình thức- ngủ...từ đấy khiến cho nâng cao nguy cơ bị căn bệnh.

    * Ánh sáng xanh về đêm là kẻ thù dấu mặt.

    Năm 1961 GS Charles Czeisler của đại học y Harvard cho biết ánh sáng ban ngày giúp giữ cho đồng hồ sinh học bên trong con người hoà hợp tới môi trường, trong khi đấy ánh sáng vào ban đêm lại gây nên hại.

    Sau những nghiên cứu về sự liên quan ở các người làm cho ca đêm cũng như giao tiếp với ánh sáng buổi tối đối với một vài bệnh lý ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, bệnh lý đái tháo đường, căn bệnh tim mạch, bệnh lý béo phì...thì vẫn chưa có có giải thích cụ thể nào về lý do tại sao ánh sáng xanh lại tạo nên hại nhiều tới như vậy. tuy nhiên các nhà khoa học giải đáp việc giao tiếp ánh sáng thường giảm thiểu sự tổng hợp Melatonin, cũng như những bằng chứng thực nghiệm cho biết mức Melatonin thấp có khả năng liên quan tới căn bệnh ung thư.

    Người ta cho thấy : thậm chí ánh sáng lờ mờ cũng gây ra phiền hà cho thời gian sinh học cũng như tổng hợp Melatonin. Theo Stephen Lockey, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ tại đại học Y Harvard cũng cho rắng ánh sáng ban đêm góp phần gây nên thiếu ngủ, từ đấy tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, đái tháo con đường, suy nhược thân thể ...

    Bất kỳ loại ánh sáng nào cũng dẫn đến phiền phức cho tổng hợp Melatonin. thế nhưng ánh sáng xanh vào buổi tối còn gây nên phiền phức khá lớn hơn rất nhiều. Ánh sáng xanh ức chế tổng hợp Melatonin cũng như nó là thay đổi thời gian sinh học gấp 2 lần ánh sáng lục.

    các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng : Mắt chẳng thể tự bảo vệ triệt để nguy cơ từ ánh sáng xanh. HEV, điển hình là ánh sáng xanh có năng lượng thấp hơn UV, nhưng lại có thể dễ dàng xuyên thông qua những cấu trúc của mắt để tạo ra tổn thương ở võng mạc của mắt. nếu như giao tiếp khá nhiều tới ánh sáng xanh còn gây nên thoái hoá hoàng điểm, gây ra mù vĩnh viễn.

    * hạn chế ở tình trạng nhất định tới ánh sáng xanh.

    Mặc dù ánh sáng xanh hậu quả xấu tới sức khoẻ của con người, nó lại là biện pháp cho những cho những quan ngại về môi trường, nhu cầu về thắp sáng tiết kiệm năng lượng và tiến triển công nghệ. Đèn huỳnh quang và đèn LED tiết kiệm năng lượng hơn những đèn dây tóc cũ nhưng chúng cũng có xu hướng gây ra nhiều ánh sáng xanh hơn ( đèn dây tóc cũ tạo ít ánh sáng xanh so tới những mẫu đèn huỳnh quang, đèn LED...).

    * Một biện pháp hài hoà.

    - Chúng ta phải dùng ánh sáng đỏ và mờ vào ban đêm. Vì ánh sáng đỏ có năng lượng thấp nhất, phát ra ánh sáng xanh thấp nhất, cần ít tác động nhất tới tiến trình sinh học cũng như tiến trình tổng hợp Melatonin trong thân thể con người. Mắt đỡ bị hại hơn.

    - Buổi tối hạn chế nhìn vào màn hình sáng ( Tivi, điện thoại...) trước 2- 3 giờ trước lúc đi ngủ.

    - dùng tối ưu ánh sáng tự nhiên vào ban ngày ( vì có ích cho sức khoẻ con người như duy trì nhịp sinh học, tham gia tiến trình sinh tổng hợp các chất...), tuy nhiên phải chú ý thời điểm giao tiếp ( không thể nào giao tiếp vào buổi trưa...).

    - nếu như chúng ta buộc phải khiến việc ban đêm và sử dụng khá nhiều thiết bị điện tử phát rất nhiều ánh sáng xanh người ta khuyên bắt buộc đeo kính hấp thụ ánh sáng xanh hay cài đặt các ứng dụng có khả năng lọc ánh sáng xanh.

    -Sử dụng kính bảo vệ mắt sản phẩm của chúng tôi để chống mỏi mắt , giảm mỏi mắt
     

Chia sẻ trang này