Đang tải...

Cách phòng ngừa hiệu quả căn bệnh thoát vị đĩa đệm

Thảo luận trong 'Y HỌC THƯỜNG THỨC / Y HỌC THỂ THAO' bắt đầu bởi vumanhtuan8493, 29/9/18.

  1. vumanhtuan8493

    vumanhtuan8493 New Member

    Tham gia ngày:
    13/12/17
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ) cột sống thắt lưng là một bệnh lý thần kinh thường gặp phải, chiếm khoảng 45 – 60% số trường hợp nằm điều trị nội trú tại các khoa thần kinh. Đây là một trong những loại bệnh thường được điều trị với các phương pháp chữa trị khác biệt và phần nhiều không được điều trị bởi các bác sĩ chuyên khoa thần kinh. Chính vì thế hiệu quả điều trị thấp, nhiều biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe lao động và tâm lý người bệnh.

    Thoát vị đĩa đệm là bệnh thường khởi phát sau một chấn thương vùng cột sống thắt lưng, hoặc một mang vác nặng sai tư thế. Ban đầu bị đau khu trú vùng lưng, sau đó lan dọc xuống mông, đùi, cẳng chân, bàn chân và các ngón. Đau có tính chất cơ học, vận động đau tăng, nghỉ ngơi thì đỡ và thường lan theo đường đi của dây thần kinh hông to. Đau làm hạn chế tầm vận động cột sống, cúi khó, cột sống bị biến dạng mất đường cong sinh lý.
    http://profile.typepad.com/6p022ad393fd11200d
    Phòng tránh trước và sau khi đã điều trị thoát vị đĩa đệm

    Các tư thế sinh hoạt, lao động, nghỉ ngơi không đúng đều là nguyên nhân dẫn tới bệnh và làm bệnh nặng thêm, do vậy để phòng ngừa ta cần để ý sửa những thói quen đi đứng không đúng, gánh vác quá nặng, xách mang lệch một bên người và lao động sai tư thế.

    Theo thống kê, bệnh thoát vị đĩa đệm có liên quan đến các yếu tố như: nam giới bị nhiều hơn nữ; thường gặp ở độ tuổi lao động từ 20 – 50 tuổi, dưới 18 và trên 70 tuổi ít gặp hơn; những người làm việc nặng nhọc, tư thế làm việc buộc cột sống vận động quá giới hạn như quá ưỡn, quá khom người, vẹo cột sống và theo thời gian cột sống sẽ thoái hóa, nhưng mà nhanh hay chậm tùy thuộc cơ địa từng người, nếu chấn thương thì đĩa đệm thoái hóa nhanh hơn.

    Hình thức của thoát vị là bởi đĩa đệm bị thoái hóa, khi có lực chấn thương tác động làm đẩy nhân nhầy của đĩa đệm ra khỏi vòng sợi và chèn vào các rễ thần kinh nằm trong ống sống ở phía sau, từ đó gây viêm rễ thần kinh theo tính chất cơ học.
     

Chia sẻ trang này