Đang tải...

Chưa ở đâu lãi suất vay cao như Việt Nam

Thảo luận trong 'CÁC MÔN THỂ THAO KHÁC' bắt đầu bởi quyen113, 22/10/18.

Tags:
  1. quyen113

    quyen113 Active Member

    Tham gia ngày:
    9/8/17
    Bài viết:
    4,550
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nữ
    Web:
    Chưa ở đâu lãi suất vay cao như Việt Nam Các nhà đầu tư công trình BOT cân phân tích 4 số lẻ giao thông đường bộ bức xúc bởi lãi suất vay hiện quá cao, lên đến 10,5% và họ phải chịu lỗ. Bên cạnh đó, chính sách quản lý lại liên tục thay đổi. Trong khi giới chuyên môn đánh giá cao hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) dù một số công trình còn bất cập, gây bức xúc trong nhân dân thì các nhà đầu tư cũng than phiền do gặp phải khó khăn về lãi suất vay vốn,cân phân tích giá rẻ chính sách quản lý của nhà nước. [​IMG] Qua 20 năm triển khai, tính đến tháng 5/2018, cả nước có 68 dự án giao thông đường bộ được xây dựng theo hình thức BOT, với tổng số vốn đầu tư là 208.000 tỷ đồng. Giới chuyên môn đánh giá cao một số dự án như cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Long Thành - Dầu Giây, Hà Nội - Lào Cai… khi góp phần làm giảm ùn tắc giao thông, kết nối các khu vực giúp giảm chi phí vận tải và rút ngắn thời gian di chuyển. Ông Lại Xuân Môn, Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng, mong muốn được kết nối Lạng Sơn và Cao Bằng thông qua tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, dài 144 km xây dựng theo hình thức BOT. Dù dự án đã được kiến nghị từ sớm và được sự khuyến khích, ủng hộ của Tổng Bí thư, Thủ tướng nhưng theo quy hoạch, tiến độ thực hiện cao tốc này sẽ được thực hiện sau năm 2030. Ông Môn cho rằng ngoài việc chưa tìm được nhà đầu tư, nguyên nhân của vấn đề là do thiếu hụt vốn nên ngân sách Nhà nước chưa thể cân đối, hỗ trợ. “Cao Bằng là tỉnh có vị trí chiến lược với nhiều cửa khẩu. Nếu có tuyến cao tốc kết nối Lạng Sơn và Cao Bằng theo hình thức BOT sẽ giúp giải quyết được năm vấn đề lớn, đó là chính trị, kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng và hợp tác quốc tế. Với việc tạo ra việc làm, chỉ sau 5-6 năm, tỉnh sẽ cân đối được ngân sách”, Bí thư Lại Xuân Môn trao đổi tại cuộc tọa đàm về BOT hôm giữa tuần qua. Về sự khó khăn khi thực hiện các dự án BOT tại Việt Nam, ông Môn cho rằng, một phần lớn là do lãi suất vay của các ngân hàng hiện nay quá cao, lên đến 10,5%. Trong khi đó, tại một số nước, chính sách vay thực hiện các công trình giao thông này lại “dễ thở” hơn. “Câu chuyện tín dụng ở Việt Nam tôi đã nói nhiều, chưa ở đâu lãi suất vay cao như Việt Nam. Chẳng hạn, tại Nhật, để khuyến khích nông dân phát triển nông nghiệp công nghệ cao, lãi suất của họ chỉ vài % nhưng nước ta, đến ngân hàng chính sách mà nông dân cũng phải trả lãi suất vay là 8%”, ông Môn nói. Bí thư tỉnh ủy Cao Bằng cho rằng lãi suất vay cho các công trình BOT 10,5% là đang “làm khó” các doanh nghiệp, bởi họ không thể tiếp cận được vốn. Ông đề nghị hạ lãi suất vay BOT còn 5% cân phân tích 3 số lẻ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nói rằng nếu quyết tâm và có giải pháp thì sẽ thực hiện được.
     

Chia sẻ trang này