1.marketing trực tuyến bao gồm những gì? Trước hết thì các bạn nên biết marketing trực tuyến là một lĩnh vực khá rộng, nó bao gồm 4P ( hay 7P tuỳ cách chia của mỗi người ) và trong mỗi P có nhiều nhánh học khác nhau. Hiện nay Digital ra đời thì marketing trực tuyến bao hàm thêm cả Sale nữa. tham khảo thêm: marketing trực tuyến là gì đâu là công cụ marketing hiệu quả Tuy nhiên ta vẫn có thể tạm chia marketing trực tuyến ra như sau. – Product: Chuyên xây dựng & phát triển sản phẩm, branding, packaging… – Place/ Distribution: Chuyên lo về phân phối sản phẩm sỉ, lẻ… – Promotion/ Communication: Lo về các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. – Price: Định giá sản phẩm, các chiến lược về giá để thâm nhập thị trường, cạnh tranh… – Digital Marketing: Cái này mình sẽ để riêng, không phải vì nó không ở trong 4P mà thực ra tuỳ vào ngành nghề mã nó thuộc các nhóm khác nhau. 2.Tự học marketing trực tuyến thì học những gì? Sau khi đã biết marketing trực tuyến gồm những nhóm nào, chứng năng của mỗi nhóm là thì thì chúng ta sẽ đi sâu thêm vào việc học marketing trực tuyến sẽ học những gì ? Học về marketing trực tuyến tổng quát Ở nhóm này các bạn cần hiểu bản chất 4P, 7P, hiểu về cách làm marketing trực tuyến chung…Bắt buộc cần biết nếu bạn làm ở nhánh khách hàng , ngoài ra nếu các bạn làm đại lý cũng nên nắm vững căn bản. Học ở nhóm Product Ở nhóm này các bạn cần nắm vững cách xây dựng product, brand-định vị sản phẩm, packaging, logo… Học ở nhóm Communication, Advertising Để nắm vững kiến thức trong nhom này các bạn cần học về Copywriting, Strategic Planning, Media Buying….Ngoài ra cũng cần bổ sung thêm các kiến thức về : Public Relation (PR): Xây dựng quan hệ báo chí, nội bộ, chính phủ, tổ chức.., viết bài PR, booking… Event, activation: Học cách planning cho event, triển khai event, POSM…. Học ở nhóm Place/ Distribution: Các bạn cần chú tâm ọc về cách làm Trade marketing trực tuyến Học ở nhóm Digital Marketing: Các bạn cần bổ sung kiến thức về Mindset Digital: hiểu về cách áp dụng Digital Marketing vào Marketing, đặt kpi cho từng danh mục , đo lường hiệu quả từng chiến dịch Bên cạnh đó các bạn cũng cần nắm vững và đo lường được các kênh Online như Google: Email Marketing, Google analytic, SEO, Adword, Youtube… Social Marketing: Social media, Facebook content, Facebook Ads, Instagram… Mobile Marketing: App, ASO… Một số nhóm khác như Affiliate, CRM… 3.Tự học marketing trực tuyến nên ưu tiên học cái gì ? Nếu bạn đọc đến đây và băn khoăn không biết nên học cái gì trước, cái gì ưu tiên thì mình cũng không có câu trả lời cho các bạn. Như đã nói ở trên thì khâu hiểu biết về marketing trực tuyến căn bản khá quan trọng. Sau đó tuỳ vào ngành hàng sản phẩm bạn muốn theo đuổi, tuỳ vào việc bạn chọn làm đại lý hay khách hang mà nên học cái gì trước. Ví dụ như các sản phẩm của FMCG thì khâu phân phối là khá quan trọng, do đó nhu cầu về nhân sự giỏi làm đại lý khá nhiều.Tương tự các mặt hàng thuần Digital thì khâu Promotion/Ads kiêm luôn Sale qua Digital là thiết yếu, do đó mà yêu cầu biết chạy Ads FB, GoogleAdwords, làm Content… là khá nhiều. >>> Nguồn bài viết tại: tìm hiểu các công cụ tiếp thị online là gì ???