Đang tải...

[Chia sẻ] Lucky88 đưa tin: Jose Luis Mendilibar: Vị HLV trưởng "phản hiện đại" và yêu thích sự đơn giản

Thảo luận trong 'CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP' bắt đầu bởi leosama, 1/6/23.

  1. leosama

    leosama Active Member

    Tham gia ngày:
    18/7/16
    Bài viết:
    1,372
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Giới tính:
    Nữ
    HLV trưởng của Sevilla, ông Jose Luis Mendilibar, mới chỉ có 6 lần góp mặt trong các trận đấu thuộc đấu trường UEFA sau hơn 5 thập kỷ làm việc trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp.

    Xem thêm: Nhận định bóng đá tài xỉu

    Lần thứ 7 của ông sẽ là trận chung kết Europa League với AS Roma ở Budapest vào ngày 31 tháng 5, sau khi đoàn quân Sevilla của nhà cầm quân 62 tuổi này tiếp nối chiến thắng trước Manchester United ở vòng tứ kết bằng cách “hất cẳng” Juventus ở vòng bán kết với tổng tỷ số chung cuộc là 3-2.

    Những màn ăn mừng hùng tráng, khi toàn bộ sân vận động Estadio Sanchez Pizjuan rung chuyển và hô vang “Mendilibar, Mendilibar” khác xa với trải nghiệm đầu tiên của ông tại đấu trường châu Âu. Trận đấu đầu tiên của ông sau khi được bổ nhiệm vào chiếc ghế HLV trưởng của CLB thuở niên thiếu Athletic Bilbao vào tháng 7 năm 2005 là trận đấu lượt đi thuộc vòng hai Intertoto Cup với đội bóng Romania Cluj-Napoca, và họ đã để thua 1-0. Athletic đã tìm được bàn gỡ hòa trong trận đấu lượt về ở San Mames, nhưng cuối cùng vẫn bị loại vì thất bại 5-3 trong loạt sút luân lưu, và Mendilibar đã bị sa thải sau khi chỉ kiếm được 1 trận thắng trong 10 trận đầu tiên của ông ở La Liga.

    Sau đó, ông trở thành thuyền trưởng của các CLB Real Valladolid, Osasuna, Levante, Eibar và Alaves, nhà cầm quân người Tây Ban Nha chưa bao giờ giành được vé tham dự đấu trường châu lục hay thậm chí là lọt vào trận chung kết của một giải đấu cúp quốc nội cùng các đội bóng này, danh hiệu tập thể duy nhất của ông trên cương vị HLV trưởng là chức vô địch Segunda Division cùng Valladolid vào mùa giải 2006-07.

    Trong tư cách một vị HLV đã cầm quân gần 1000 trận trong thế giới bóng đá chuyên nghiệp, Mendilibar rất được yêu thích và nể trọng tại bóng đá Tây Ban Nha, và tất cả mọi người đều biết phong cách bóng đá đặc trưng của ông. Các đội bóng của ông thi đấu với một hàng thủ 4 người, các tuyến chơi gần nhau, đẩy lên cao, pressing với cường độ quyết liệt, chuyền bóng dọc sân về phía trước, nói không với chuyền ngang hoặc chuyền về. Dù là tại Tây Ban Nha hay bất cứ đâu, thứ bóng đá đó đều sẽ không được xem là hiện đại hay thời thượng, nhưng Mendilibar không quan tâm tới chuyện đó.

    “Tôi là một HLV ‘phản hiện đại’, tôi không ôm khư khư một chiếc máy tính bảng trong tay hoặc dành cả ngày bên một chiếc máy tính,” Ông chia sẻ với Vicente Del Bosque trong một cuộc phỏng vấn do El Pais chủ trì vào năm 2020, khi ấy Mendilibar cũng nói rằng: “Trong bóng đá, điều tuyệt nhất là làm mọi việc theo một cách đơn giản nhất có thể. Còn điều khó nhất là khiến mọi thứ trở nên thật đơn giản.”

    Chỉ mới 2 tháng trước, ông gần như đang sống trong tình trạng bán hưu trí ở quê nhà Zaldibar, xứ Basque. Ông đã tạm chia tay bóng đá sau khi bị Alaves sa thải vào tháng 4 năm 2022, vì chỉ giành được 1 chiến thắng trong 12 trận dẫn dắt đội bóng này.

    Nhưng Sevilla không có nhiều sự lựa chọn vào thời điểm họ tìm kiếm vị HLV trưởng thứ ba của mùa giải vào tháng 3. Jorge Sampaoli đã phải thu dọn hành lý rời khỏi CLB chủ sân Ramón Sánchez Pizjuán vì không thể giúp họ hồi phục sau giai đoạn khởi đầu mùa giải tệ hại dưới sự dẫn dắt của Julen Lopetegui, trong bối cảnh ấy, CLB này chỉ cách khu vực xuống hạng vỏn vẹn 2 điểm.

    Mendilibar đã được chiêu mộ với một bản hợp đồng ngắn hạn có thời hạn 3 tháng, để tiếp quản một Sevilla vừa bị đối thủ tranh vé trụ hạng Getafe đánh bại – trong 4 trận gần nhất của họ vào thời điểm ấy, đây đã là trận thua thứ 3 và để thủng lưới tổng cộng 12 bàn.

    Tình trạng khủng hoảng khi ấy của Sevilla còn đi kèm với cuộc chiến ồn ào và gay gắt trong nội bộ thượng tầng CLB, giữa liên minh được tạo ra bởi cựu chủ tịch Jose Del Nido và các nhà đầu tư Mỹ 777 Partners, với chủ tịch đương nhiệm Pepe Castro (người đang được hậu thuẫn bởi con trai của Del Nido).

    Mendilibar đã không ngần ngại đảm nhận nhiệm vụ giải cứu đội chủ sân Sanchez Pizjuan. Tuy nhiên, đã có những nghi ngờ dấy lên cả trong và ngoài CLB về chuyện liệu thương hiệu bóng đá “đơn giản”, trực diện, nhịp độ cao của ông có phù hợp với một đội hình được xây dựng dựa trên phong cách bóng đá đề cao khả năng kiểm soát bóng và sự kiên nhẫn trong việc tổ chức tấn công của Lopetegui hay không.

    Europa League vốn không phải là ưu tiên hàng đầu – có thể nhận thấy điều này khi Mendilibar mạnh tay xoay vòng đội hình đá chính của ông trong trận đấu lượt đi tại Old Trafford ở vòng tứ kết Europa League, khi mục tiêu hàng đầu của Sevilla là thoát khỏi nguy cơ phải xuống hạng lần đầu tiên trong thế kỷ này.

    Jose Luis Mendilibar Vị HLV trưởng phản hiện đại và yêu thích sự đơn giản 3
    Mục tiêu khi Sevilla bổ nhiệm Mendilibar là để giúp đội bóng trụ hạng lần đầu tiên trong thế kỉ
    Nhưng nỗi sợ hãi đó đã nhanh chóng dịu đi với 7 điểm kiếm được sau 3 trận La Liga đầu tiên dưới thời Mendilibar. “Chúng tôi đã nhanh chóng tiếp thu các ý tưởng của HLV trưởng mới. Đây là một phong cách dễ thấm nhuần hơn dành cho Sevilla: Chúng tôi đã tấn công rất nhiều,” cầu thủ chạy cánh Lucas Ocampos chia sẻ sau chiến thắng 2-0 trước Cadiz.

    Các cầu thủ đã thừa nhận rằng họ cảm thấy rối não trước những chỉ đạo quá phức tạp của Sampaoli, đỉnh điểm là sự việc hậu vệ trái Marcus Acuna tỏ ra bực bội, vò nát và vứt đi mảnh giấy ghi chú chiến thuật mà vị HLV trưởng của mình gửi vào sân đấu trong trận thua Osasuna trên sân nhà. Trước đó, đội bóng này đã trải qua 3 mùa giải được dẫn dắt bởi một Lopetegui đầy khắt khe, thích kiểm soát chặt chẽ các cầu thủ của mình.

    Bên ngoài sân cỏ, các cầu thủ của Sevilla đã được trao cho nhiều sự tự do hơn. Thông lệ cùng nhau qua đêm tại một khách sạn trước một trận đấu lớn đã kết thúc. Nhưng đơn giản hoá mọi thứ không đồng nghĩa với việc thái độ thiếu nỗ lực trên sân tập sẽ được cho phép. Trong những tuần đầu tiên dẫn dắt đội bóng này, Mendilibar đã la hét vào mặt các cầu thủ của mình nhiều đến mức mất giọng.

    Ông rất vui khi các cầu thủ gọi mình là “Mendi” và đã thường xuyên cùng họ “lập sòng” trên xe buýt. Nhưng Mendilibar không đến Andalusia để trở thành bạn tốt của tất cả mọi người – với việc chỉ ký kết với Sevilla một bản hợp đồng ngắn hạn, ông sẽ không cần phải lo lắng về hậu quả của những việc mình làm.

    Khi Youssef En-Nesyri bị phạt thẻ vàng vì cởi áo ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới Celta Vigo, Mendilibar đã mắng tiền đạo người Morocco là “thằng ngu”. Khi tiền vệ Pape Gueye được đưa ra sân bằng cáng trong trận đấu với Valladolid vì một chấn thương mắt cá chân mà hoá ra chẳng hề nghiêm trọng, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã gọi tiền vệ này là “đồ ẻo lả”.
     

Chia sẻ trang này