Chức năng chính của phanh là giúp giảm tốc độ của xe phê duyệt ảnh hưởng lên trục bánh lúc xe đang chạy. Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh khái quát là sử dụng tính ma sát tạo ra giữa hai bề mặt để làm chậm đến dừng hẳn trục bánh xe. hiện nay, phanh trên ôtô được chia làm hai loại chính và đặt tên theo cấu tạo của mỗi loại phanh. Bao gồm phanh tang trống (phanh đùm) và phanh đĩa. Phanh tang trống (phanh đùm) có cấu tạo chính gồm trống phanh và má phanh. Trống phanh có cấu tạo là hộp rỗng ốp bên ngoài, gắn liền với trục bánh xe và quay theo bánh xe. Má phanh nằm bên trong, tiếp xúc trực tiếp với bề mặt trống phanh để phục vụ sự ma sát. Để má phanh và trống phanh có thể phối hợp được với nhau, hệ thống này còn có sự xuất hiện của nhiều chi tiết khác. Cấu tạo phanh tang trống. Hai chi tiết quan trọng của hệ thống này chính là bình xi-lanh con và cơ cấu kèm lò xo điều chỉnh. Hai má phanh hình cánh cung lắp hai bên, có phần trên nhất mực và phần dưới điều chỉnh được. khi lái xe đạp phanh, bình xi-lanh con phê duyệt thủy lực và lò xo điều chỉnh sẽ đẩy hai má phanh ra ngoài. lúc này, hai má phanh sẽ xúc tiếp với trống phanh ở ngoài tạo ra sự ma sát, giúp bánh xe quay chậm dần đến ngừng hẳn. Đây là một trong các kiểu phanh đơn giản nhất hiện nay. Lợi thế của phanh tang trống là cấu tạo kín nên thích hợp với nhiều điều kiện đường sá và thời tiết khác nhau. Với thiết kế đơn thuần, việc bảo dưỡng, coi ngó, thay thế cho hệ thống phanh tang trống tiện dụng hơn. tuy nhiên, tầm giá lắp đặt của phanh tang trống cũng thấp hơn, thường dùng cho các mẫu xe bình dân, xe khách, xe tải... Nhược điểm lớn nhất của phanh tang trống là khả năng giải nhiệt kém do thiết kế kín, hơi nóng trong quá trình hoạt động không thoát được. Vì lý do này, hiệu suất phanh của xe kém hơn, nhất là lúc cần phanh gấp hay đổ đèo. thỉnh thoảng, 1 số chiếc xe gặp nạn vì lý do mất phanh lúc đổ đèo. nguyên nhân của việc này là do tài xế sử dụng phanh nhiều dẫn tới má phanh và tang trống quá nóng bị giãn nở nên giảm sự ma sát. Để khắc phục điều này, lái xe cần cho xe dừng lại sau khi đã đổ đèo được một thời gian và chỉ tiếp diễn đi lúc hệ thống phanh đã nguội bớt. ngoài ra, một lái xe kinh nghiệm sẽ biết sử dụng cấp số thấp để đổ đèo, "lên số nào, xuống số đó" là câu mà mọi lái xe đều cần phải biết. Phanh đĩa. Phanh đĩa cấu tạo có ba phần chính gồm đĩa phanh, má phanh và cùm phanh. Đĩa phanh cũng được gắn với trục bánh và quay theo bánh xe. Cùm phanh sẽ ốp vào hai bên đĩa phanh. Mỗi cùm phanh sẽ bao gồm má phanh và hệ thống piston thủy lực. Hầu hết những mẫu xe dùng phanh đĩa ngày nay có cùm phanh được đặt nhất quyết. lúc tài xế đạp phanh, các piston dầu sẽ đẩy má phanh tịnh tiến về phía đĩa phanh. Ma sát được tạo ra khi má phanh và đĩa phanh tiếp xúc với nhau, qua ấy tốc độ quay của bánh xe sẽ chậm dần và giới hạn hẳn khi lực phanh đủ lớn. Với cấu tạo đĩa phanh hở, khả năng giải nhiệt của hệ thống phanh đĩa tốt hơn. Điều này sẽ giúp nâng cao hiệu suất phanh của xe. Nhiều nhà cung cấp phanh ngày nay thường chọn các vật liệu có khả năng chịu nhiệt tốt để làm đĩa phanh. ngoài ra, những kỹ sư còn nghĩ ra cách đục lỗ cho đĩa phanh để nâng cao khả năng giải nhiệt nhờ gió khi xe đang chạy. Brembo là một trong những nhãn hiệu hàng đầu về sản xuất phanh trên toàn cầu. Hãng này sử dụng vật liệu gốm carbon để đáp ứng các bộ phanh với hiệu suất cao nhất, thường chuyên dụng cho các mẫu xe thể thao. Chưa ngừng lại ở ấy, Brembo còn phát minh ra sức nghệ thông gió qua viền đĩa phanh Brembo PVT (Pillar Venting Technology) và PVT Plus. Mặt trong của đĩa phanh được thiết kế để điều khiển luồng gió đi qua đĩa phanh tốt hơn. Thiết kế này có nguồn gốc từ đua xe thể thao, giúp cải thiện đáng kể khả năng làm mát, hạn chế hiện tượng quá nhiệt dẫn tới mất phanh. Điều này cũng giúp giảm 40% khả năng đĩa phanh bị nứt do nhiệt độ quá nóng. PVT Plus còn cung ứng những thiết kế được nghiên cứu riêng cho từng dòng xe giúp tăng khả năng thoát gió, tăng hiệu quả làm mát. Đĩa phanh ứng dụng công nghệ Brembo PTV Plus. Nhược điểm là phần đĩa phanh lộ ra ngoài, hệ thống này dễ bị bám bụi hơn, các chất bẩn, bùn đất thuận tiện xúc tiếp. nếu trạng thái này diễn ra lâu, phần đĩa phanh và má phanh sẽ bị hiện tượng mòn không đều, giảm hiệu suất làm việc. Để khắc phục, khi thay thế má phanh, chủ xe cần chú ý láng lại đĩa phanh để đảm bảo diện tích tiếp xúc giữa đĩa phanh và má phanh là lớn nhất. Đây cũng là lý do mà phanh đĩa thường ko được dùng trên xe tải, xe khách do đặc thù thường xuyên vận hành trên những địa hình phức tạp. tuy nhiên, do được làm từ các vật liệu chất lượng, mức giá khi bảo dưỡng và thay thế má phanh, đĩa phanh cũng cao hơn so với loại phanh tang trống. hiện nay, các mẫu xe thể thao và cao cấp chính yếu dùng hệ thống phanh đĩa nhờ ưu điểm về hiệu suất tốt và tính thẩm mỹ cao. Phanh tang trống thường xuất hiện trên các mẫu xe tải, xe khách, xe bán tải do đặc thù vận hành trên những địa hình có phần phức tạp hơn. không những thế, một phòng ban lớn các mẫu xe bình dân lại trang bị phanh đĩa cho bánh trước và phanh tang trống cho bánh sau. Nhiều người cho rằng, điều này xuất phát từ việc những nhà cung cấp xe hơi ngày nay vừa muốn hài hòa giữa hai nhân tố là hiệu suất phanh và giá bán. Bánh trước dùng phanh đĩa để tăng sự an toàn của xe trong giai đoạn vận hành. khi mà đó, hệ thống này lại ko quá cấp thiết khi dùng cho bánh sau, phanh tang trống sẽ được dành đầu tiên hơn để giảm giá bán và giá tiền tới người tiêu dùng.