Thật, giả khó lường, giá cả không đi đôi với chất lượng, nhiều thông tin quảng cáo gây nhầm lẫn… là những thách thức mà người tiêu dùng phải đối mặt trước “trăm hoa đua nở” trên thị trường nước đóng chai. Nước uống đóng chai nhiều loại tại hệ thống các siêu thị Từ lo ngại về chất lượng... Tháng 9/2015, trong số 27 mẫu nước uống đóng chai, nước đá và Nước tinh khiết được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An kiểm tra, có tới 17 mẫu bị nhiễm khuẩn, trong đó có 14 mẫu nhiễm trực khuẩn mủ xanh- loại vi trùng có khả năng kháng thuốc cao, dễ làm nhiễm trùng đường ruột hoặc tiến công các vết thương gây nhiễm trùng máu… Sau đó không lâu, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An lại phát hiện 37 cơ sở nước uống đóng chai, đá tinh khiết dùng phiếu thể nghiệm chất lượng nước mạo của Phòng thử nghiệm Vilas 236 thuộc Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nghệ An. Trên đây chỉ là một trong nhiều tỉ dụ về tình trạng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm của nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống đóng chai hiện. Bà Phạm Thị Sáng - Trưởng phòng Tiêu chuẩn chất lượng nông nghiệp - thực phẩm (Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam) - khẳng định: Vi phạm đối với nước đóng chai hiện phức tạp cả về quy mô và chừng độ. Cả nước hiện có hàng nghìn cơ sở sinh sản, hàng trăm nghìn cơ sở kinh doanh nước uống đóng chai, nhưng số doanh nghiệp lớn với các sản phẩm có thương hiệu như: La Vie, Vital, Kim Bôi, Tiền Hải, Quang Hanh, Vĩnh Hảo, Aquafina, Dasani, Well… rất ít, số còn lại cốt là các cơ sở nhỏ lẻ, không đảm bảo nguồn nguyên liệu nước đầu vào, cũng như tiêu chuẩn kỹ thuật của quá trình chế biến, đóng chai. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng - các tiêu chuẩn, luật và quy chuẩn cho quá trình sinh sản Nuoc uong dong chai của nước ta khá đầy đủ. Tuy nhiên, hiện vẫn phổ thông tình trạng chỉ thực hành đúng quy định trên giấy. “Trong một lần tôi cùng một số ban, ngành, thẩm tra một cơ sở nước uống đóng chai ở Hà Giang. vơ các thủ tục cần phải đăng ký, cơ sở này đều có đủ với những con dấu chứng thực đỏ chót, ngay ngắn. Vậy nhưng khi thẩm tra thực tại, nhiều thiết bị lắp đặt không đúng kỹ thuật, chỉ làm lấy lệ” - ông Hùng nêu tỉ dụ. Đến quảng cáo phứa Nước đóng chai ngày một được dùng rộng rãi với 3 loại nhãn phổ thông là: Nước tinh khiết, nước khoáng, nước suối thiên nhiên. Đây đều là những loại nước có thể uống trực tiếp nhưng khác nhau căn bản về thành phần khoáng vật, nguồn sản xuất và giá trị dùng. Tuy nhiên, việc lăng xê hiện vẫn khá bừa, “lập lờ đánh lận con đen”. Bà Phạm Thị Sáng chứng dẫn: Nước khoáng là loại nước uống đặc biệt, cung cấp nhiều nhân tố vi lượng hữu dụng, đề nghị phải được đóng chai tại nguồn. Vậy nhưng nhiều cơ sở đã bỏ qua nguyên tắc này. Hoặc không ít cơ sở sinh sản nước uống đóng chai thủ công nhưng lại lăng xê là nước khoáng thiên nhiên, nước uống tinh khiết được sinh sản theo công nghệ tiên tiến nhất. Vô lý hơn nữa, có cơ sở còn lăng xê “nước khoáng trong sáng”, trong khi nước khoáng bao gồm nhiều thành phần khoáng chất nên không thể gọi là thuần khiết! thực tại, chỉ vài chục triệu đồng đã có thể mua được một dây chuyền sinh sản nước được lăng xê là: Hoàn toàn tự động, siêu lọc, diệt trùng bằng tia cực tím… Trong khi đó, mỗi chai nước 500ml được bán từ 3.000 - 5.000 đồng, mỗi bình nước 20 lít giá từ 15.000- 20.000 đồng, nên không khó hiểu tại sao các cơ sở sản xuất - kinh dinh nước đóng chai đua nhau mọc lên từ tỉnh thành tới các vùng nông thôn, miền núi. Có cơ sở quảng cáo “nước khoáng trong sáng”, trong khi nước khoáng bao gồm nhiều thành phần khoáng chất nên không thể gọi là trong sáng, rất vô lý!