Đang tải...

[Spam] Viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh – cha mẹ nên thận trọng

Thảo luận trong 'GIỚI THIỆU / QUẢNG CÁO' bắt đầu bởi tannguyen1910, 10/8/16.

  1. tannguyen1910

    tannguyen1910 Member

    Tham gia ngày:
    8/6/16
    Bài viết:
    137
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    Viêm tai giữa là một chứng bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên trẻ từ 01 – 03 tuổi là đối tượng dễ mắc căn bệnh này nhất. nếu không được chữa trị sớm, viêm tai giữa trẻ sơ sinh có thể dẫn đến khá nhiều biến chứng khôn lường như căn bệnh điếc do thủng mảng nhĩ, nặng hơn có thể gây ra viêm màng não, áp xe não,…thậm chí có thể gây ra cái chết.
    Tìm hiểu về viêm tai giữa: viêm tai giữa ứ dịch
    Triệu chứng của hiện tượng viêm tai giữa trẻ sơ sinh
    Ở thời gian đầu, biểu hiện của tình trạng viêm tai giữa trẻ sơ sinh thường không rõ ràng, trẻ không sốt, không đau tai, ít lúc có ù tai, không có hiện tượng chảy dịch ở tai. Triệu chứng duy nhất là trẻ bị nặng tai nên ba má thường hay cho rằng trẻ thiếu tập trung và bỏ qua. Với viêm tai giữa trẻ sơ sinh khi chuyển sang thời kỳ mãn tính bệnh lý mới có tình trạng chảy mủ tai. do đó, nên đưa trẻ đi khám ngay từ thời gian ủ chứng bệnh có các tình trạng như: trẻ sốt cao 39-40oC, quấy khóc nhiều, bé thường bỏ bú, kém ăn, nôn trớ, đi ngoài, co giật, lấy tay dụi vào tai…
    Lý do gây ra viêm tai giữa ở trẻ nhỏ
    Trẻ hay bị viêm tai giữa do bệnh viêm VA lan vào vòi nhĩ, làm vòi nhĩ bị viêm và tắc lại. Ở con nhỏ, vòi nhĩ ngắn hơn ở người lớn nên vi khuẩn và những chất xuất tiết ở mũi họng rất dễ lan lên tai giữa. đặc biệt là hệ thống niêm mạc đường hô hấp (mũi họng, hòm tai, khí phế quản…) ở trẻ rất mẫn cảm và dễ phản ứng bằng hiện tượng xuất tiết dịch, tình trạng dịch ứ đọng quá nhiều trong hòm tai gây tình trạng viêm.
    [​IMG]
    viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh​
    dấu hiệu trẻ sơ sinh bị viêm tai giữa
    Biến chứng của viêm tai giữa trẻ sơ sinh
    Điều hiểm nguy là viêm tai giữa cấp ở trẻ nhỏ có thể biến chứng gây thủng màng tai, làm cho tiêu xương… ảnh hưởng đến sức nghe của trẻ và từ đấy rối loạn ngôn ngữ, chậm phát triển trí tuệ… nếu như không được trị triệt để, căn bệnh có thể gây những biến chứng nặng nề hơn như nhiễm trùng sọ não, viêm màng não, áp xe não, viêm tắc tĩnh mạch bên hoặc dẫn tới liệt dây thần kinh mặt.
    điều trị và đề phòng viêm tai giữa trẻ sơ sinh
    nếu như được phát hiện sớm viêm tai giữa lúc còn ở giai đoạn nhẹ, bác sỹ sẽ chủ động chích rạch dẫn lưu hoặc sau lúc vỡ mủ được trị tỷ mỉ thì căn bệnh sẽ khỏi sau 1-2 tuần, ko để lại bất cứ di chứng nào.
    hiện tại, có công nghệ nội soi đương đại, các bác sỹ sẽ dùng kính hiển vi điện tử để chích 1 lỗ ở màng tai sau đó đặt vào một ống thông nhỏ. Ống thông khí xuyên qua màng tai hút sạch dịch nhầy trong hòm nhĩ ra ngoài và lưu ống thông khí tại chỗ để dịch có thể tự chảy ra ngoài.
    Xem thêm về Viêm tai giữa: nguyên nhân viêm tai giữa
    Trẻ cần được thăm khám, khắc phục bệnh lý viêm tai giữa kịp thời
    Để phòng bệnh lý viêm tai giữa cho trẻ, người lớn phải vệ sinh mũi họng hằng ngày cho bé, tránh tối đa ko để trẻ bị viêm mũi họng. khi thấy trẻ nôn trớ, cha mẹ không nên đặt trẻ nằm đầu thấp vì chất nôn rất dễ tràn vào tai giữa. khi gội đầu cho trẻ cũng vậy, ko nên hạ thấp đầu quá, nước sẽ chảy vào tai giữa và gây nên viêm. Còn nếu trường hợp trẻ bị viêm mũi họng và viêm VA thì nhất quyết phải chữa dứt điểm.
    lúc nghi ngờ viêm tai giữa trẻ sơ sinh, các bậc ba má cần đưa trẻ tới chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và điều trị. Tuyệt đối ko được tự tiện khắc phục cho trẻ tại nhà lúc chưa có chỉ định từ bác sỹ. Đây là một bệnh dễ tái phát, bởi vậy, trẻ cần được theo dõi thường xuyên ở các cơ sở y tế chuyên khoa.
     

Chia sẻ trang này